GIÁM ĐỊNH THƯƠNG MẠI
Giám định thương mại
là công tác vô cùng quan trọng trong kinh doanh, mang lại nhiều lợi ích cho
khách hàng và cơ quan quản lý Nhà nước. Vietcert tự hào cung cấp dịch vụ này với
phương châm uy tín, chính xác và nhanh chóng.
Những trường hợp cần đến công tác giám định máy móc
thương mại bao gồm:
- Chủ đầu tư, nhà
nhập khẩu, nhà thầu cần kiểm tra xuất xứ, số lượng, chất lượng, quy cách, chủng
loại, tính đồng bộ… của thiết bị, máy móc, hàng hoá nhập khẩu
- Các cơ quan quản
lý Nhà nước cần kiểm tra, đánh giá hàng hoá để truy thu thuế, đưa ra quyết định
cho nhập cảng, chống gian lận thương mại,...
Một số điểm lưu ý trong công tác giám định thương mại
Công tác này đòi hỏi đơn vị, cá nhân tiến hành giám
định phải có chuyên môn cao và vai trò quan trọng trong các hoạt động thương mại,
cũng như giải quyết tranh chấp phát sinh. Từ đó, giúp Thủ tướng Chính phủ quản
lý hoạt động thương mại một cách linh hoạt, dễ dàng.
1.
Giám định thương mại là gì?
Theo
quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Thương mại năm 2005 như sau: “Dịch vụ giám định
là hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân thực hiện những công việc cần
thiết để xác định tình trạng thực tế của hàng hoá, kết quả cung ứng dịch vụ và
những nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng”
Vậy để tiến hành giám định thương mại, khách hàng cần
nhờ đến bên thứ 3 có đủ khả năng chuyên môn và nghiệp vụ theo quy định của pháp
luật. Bên thứ 3 có trách nhiệm giám định chất lượng, số lượng, tình trạng,...
theo yêu cầu của đơn vị, cá nhân hay tổ chức liên quan.
Để có được kết quả giám định thương mại chính xác,
công tác giám định cần có sự phối hợp chặt chẽ của 4 yếu tố: con người, cơ sở vật chất, công nghệ và
phương pháp áp dụng.
Mục đích của việc giám định thương mại là góp phần hạn
chế rủi ro trong kinh doanh, đảm bảo một môi trường kinh doanh an toàn và công
bằng cho các bên. Song song với đó, giám định còn hàng hoá còn giúp các cơ quan
quản lý Nhà nước thực hiện tốt nghiệp vụ của mình.
2: QUY TRÌNH THỰC HIỆN GIÁM ĐỊNH THƯƠNG MẠI TẠI VIETCERT:
Bước 1: Vietcert tiếp
nhận hồ sơ lô hàng
-
Đơn đăng ký (theo mẫu của Vietcert)
-
Hồ sơ liên quan về lô hàng đó: hồ sơ nhập khẩu (nếu là hàng hóa nhập
khẩu), hồ sơ về sản phẩm, hàng hóa cần giám định thương mại (catalogue, tem
nhãn, hình ảnh...)
Bước 2: Vietcert xem
xét hồ sơ, tiếp nhận và cung cấp số đăng ký.
Bước 3: Vietcert cử
giám định viên xuống hiện trường để thực hiện giám định sản phẩm, hàng hóa...
Bước 4: Vietcert ra
chứng thư giám định.
3. Lợi ích của việc giám định thương mại:
Việc giám định
thương mại sẽ giúp phát hiện ra các sai sót, gian lận trong kinh doanh. Từ đó,
tạo điều kiện thuận lợi và minh bạch cho các tổ chức và cá nhân hoạt động kinh
doanh.
Giúp khách hàng đảm
bảo được chất lượng hàng hóa, từ đó có thể yên tâm và nắm rõ nguồn gốc, chất lượng,
số lượng, thực trạng,... của đợn hàng mua về. Bên cạnh đó, nếu có nghi ngờ về
chất lượng lô hàng, các chứng từ sau khi giám định cũng là cơ sở để yêu cầu bồi
thường, khiếu nại bên bán hàng hoặc vận chuyển.
Giám định thương mại
giúp các cơ quan Nhà nước quản lý hoạt động thương mại và chất lượng hàng hoá dễ
dàng: Hàng có đúng tiêu chuẩn hay không, loại bỏ hàng giả, hàng nhái, hàng kém
chất lượng. Trong xuất khẩu, công tác này rất quan trọng và có ảnh hưởng trực
tiếp đến uy tín quốc gia.
4. Tại sao chọn dịch vụ giám định thương mại của Vietcert
Với hơn một thập
niên hoạt động trong lĩnh vực giám định, Vietcert tự tin cung cấp cho Quý khách
hàng dịch vụ giám định chuyên nghiệp, đảm bảo chất lượng và nhanh chóng. Vietcert
luôn mong muốn mang lại cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất. Chúng tôi luôn đồng
hành cùng khách hàng không chỉ trong khâu giám định thương mại mà còn về cả vấn
đề giải quyết những tranh chấp không đáng có nếu phát sinh.
Vietcert không ngừng
cập nhật máy móc và thiết bị tiên tiến nhằm đảm bảo độ chính xác trong giám định.
Cùng với đó, đội ngũ chuyên viên giám định của Vietcert còn thường xuyên củng cố
kiến thức chuyên môn cao về giám định để đem lại mức độ hài lòng cao nhất cho
khách hàng.
Vietcert còn mang đến dịch vụ giám định thương mại đa dạng như: Giám định các phương tiện vận tải, container, giám định hàng hải, giám định an toàn con tàu trước khi xếp hàng, phá dỡ, hoặc sửa chữa, giám định máy móc cũ,……
Vietcert luôn luôn sẵn sàng phục vụ quý khách hàng. Quý đơn vị có nhu cầu tư vấn về thủ tục tự công bố, thử nghiệm hoặc đăng ký chứng nhận hợp quy, giám định vui lòng liên hệ:
Hotline: 0905 527 089
Fanpage: Vietcert Centre
Website: www.vietcert.org
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét